เกี่ยวกับฉัน

วันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2552

ขั้นตอนการทำ Web Blog

Blog มาจากศัพท์คำว่าWeBlog บางคนอ่านคำๆนี้ว่าWeBlog บางคนอ่านว่าWeb Log แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ทั้งสองคำบ่งบอกถึงความหมายเดียวกันว่านั่นคือบล็อก (Blog)
ความหมายของคำว่า Blog ก็คือการบันทึกบทความของตนเอง (Personal Journal) ลงบนเว็บไซต์ โดยเนื้อหาของ blogนั้นจะครอบคลุมได้ทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวส่วนตัว หรือเป็นบทความเฉพาะด้านต่าง ๆ เช่น เรื่องการเมืองเรื่องกล้องถ่ายรูป เรื่องกีฬา เรื่องธุรกิจ เป็นต้น โดยจุดเด่นที่ทำให้บล็อกเป็นที่นิยมก็คือ ผู้เขียนบล็อกจะมีการแสดงความคิดเห็นของตนเองใส่ลงไปในบทความนั้นๆโดยบล็อกบางแห่งจะมีอิทธิพลในการโน้มน้าวจิตใจผู้อ่านสูงมากแต่ในขณะเดียวกันบางบล็อกก็จะเขียนขึ้นมาเพื่อให้อ่านกันในกลุ่มเฉพาะเช่นกลุ่มเพื่อนๆหรือครอบครัวตนเองมีหลายครั้งที่เกิดความเข้าใจกันผิดว่าBlogเป็นได้แค่ไดอารี่ออนไลน์แต่ในความเป็นจริงแล้วไดอารี่ออนไลน์เปรียบเสมือนเนื้อหาประเภทหนึ่งของบล็อกเท่านั้นเพราะบล็อกมีเนื้อหาที่หลากหลายประเภทตั้งแต่การบันทึกเรื่องส่วนตัวอย่างเช่นไดอารี่หรือการบันทึกบทความที่ผู้เขียนบล็อกสนใจในด้านอื่นด้วยที่เห็นชัดเจนคือเนื้อหาบล็อกประเภทวิจารณ์การเมืองหรือการรีวิวผลิตภัณฑ์ต่างๆที่ตัวเองเคยใช้หรือซื้อมานั่นเองอีกทั้งยังสามารถแตกแขนงไปในเนื้อหาในประเภทต่างๆอีกมากมายตามแต่ความถนัดของเจ้าของบล็อก ซึ่งมักจะเขียนบทความเรื่องที่ตนเองถนัด หรือสนใจเป็นต้น
จุดเด่นที่สุดของBlogก็คือมันสามารถเป็นเครื่องมือสื่อสารชนิดหนึ่ง ที่สามารถสื่อถึงความเป็นกันเองระหว่างผู้เขียนบล็อกและผู้อ่านบล็อกที่เป็นกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนของบล็อกนั้นๆผ่านทางระบบcomment ของบล็อกนั่นเองในอดีตแรกเริ่มคนที่เขียนBlogนั้นยังทำกันในระบบManualคือเขียนเว็บเองทีละหน้า แต่ในปัจจุบันนี้ มีเครื่องมือหรือซอฟท์แวร์ให้เราใช้ในการเขียนBlogได้มากมายเช่นWordPress, MovableType
ผู้คนหลายล้านคนจากทั่วทุกมุมโลกหันมาเขียนBlogกันอย่างแพร่หลายตั้งแต่นักเรียนอาจารย์นักเขียน ตลอดจนถึงระดับบริษัทยักษ์ใหญ่ในตลาดหุ้น NasDaqเมื่อสองสามปีที่ผ่านมาBlog เริ่มต้นมาจาก การเขียนเป็นงานอดิเรกของกลุ่มสื่ออิสระต่างๆหลายๆแห่งกลายเป็นแหล่งข่าวสำคัญให้กับหนังสือพิมพ์หรือสำนักข่าวชั้นนำ จวบจนกระทั่งปี 2004 คนเขียน Blog ก็ได้รับการยอมรับจากสื่อและสำนักข่าวต่าง ๆ ถึงความรวดเร็วในการให้ข้อมูล ตั้งแต่เรื่องการเมืองไปจนกระทั่งเรื่องราวของการประชุมระดับชาติและจากเหตุการณ์เหล่านี้นับได้ว่าBlogเป็นสื่อชนิดหนึ่งที่ไม่ต่างจากวีดีโอ,สิ่งพิมพ์,โทรทัศน์หรือแม้กระทั่งวิทยุเราสามารถเรียกได้ว่าBlogได้เข้ามาเป็นสื่อชนิดใหม่ ที่สำคัญอย่างแท้จริงสรุปให้ง่าย ๆสั้นๆก็คือBlogคือเว็บไซต์ ที่มีรูปแบบเนื้อหาเป็นเหมือนบันทึกส่วนตัวออนไลน์ มีส่วนของการcommentsและก็จะมีlinkไปยังเว็บอื่นๆที่เกี่ยวข้องอีกด้วยการที่เราจะมี blog ได้นั้น เราควรจะรู้จักกันก่อนว่าการทำblogมีผู้ให้บริการให้เราสามารถสร้าง blogได้หลายรูปแบบโดยในแต่ละแบบนั้นมีความต้องการรู้ทางด้านการทำเว็บแตกต่างกันไปว่ากันถึงแบบหลัก ๆ ก่อนดีกว่าครับ
1. ผู้ให้บริการ Blog (Blog Hosting , Blog Provider)
หากคุณไม่ค่อยมีความรู้เรื่องการทำเว็บ หรือไม่รู้จัก blog มาก่อน ก็สามารถมี blog เป็นของตัวเองได้ง่าย ๆ ครับ โดยผู้ให้บริการ blog จะมีการเตรียมระบบรองรับให้เราเรียบร้อยแล้ว โดยสิ่งที่ผู้ให้บริการ blog เตรียมให้เราก็คือ
- ชื่อโดเมนที่ใช้เป็นที่อยู่ของblogเราโดยส่วนใหญ่จะเป็นชื่อแบบsubdomainคือเป็นชื่อในรูปแบบ myname.blogprovider.comเป็นต้นโดยคำว่าmynameนั้นก็จะแทนที่ด้วยชื่อที่เราเลือกไว้ครับส่วนตรง blogprovider.com นั้นก็คือชื่อโดเมนของผู้ให้บริการ blog ของเราไงครับ
- ระบบ blog management สิ่งต่อมาที่ผู้ให้บริการ blog เตรียมไว้ให้คือ โปรแกรมการ update blog ต่าง ๆ ไงครับ เราไม่ต้องเขียนโปรแกรมการ update blog ด้วยตัวเองแต่ทางผู้ให้บริการ จะมีระบบนี้เตรียมไว้ให้เราเลยครับรวมทั้งพวกเทมเพลท หรือรูปแบบดีไซน์ของ blog ที่เตรียมไว้ให้เราใช้ได้เลย ไม่เสียเวลาออกแบบ
- พื้นที่เก็บ Blog โดยจำนวนพื้นที่ที่ผู้ให้บริการเตรียมไว้ให้เรานั้น มากน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการแต่ละรายครับ
ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ของการทำ blog กับผู้ให้บริการ blogนั้นแตกต่างกันไปตามแต่ผู้ให้บริการบางแห่งฟรีบางแห่งเก็บค่าบริการรายเดือนผู้ให้บริการเหล่านี้ก็มีตัวอย่างเช่น Blogger.com,LiveJournal.com, TypePad.com เป็นต้น หากเป็นของไทยลองไปที่ BlogRevo หรือ exteen.com ดูได้ครับ
2. ใช้ Blog Software ติดตั้งใช้เอง
การใช้ Blog Software มาติดตั้งใช้เองนั้น ต้องการความรู้ทางด้านการเขียนโปรแกรม หรือติดตั้งโปรแกรมบ้างครับ แถมยังต้องมีพื้นฐานทางด้านการทำเว็บอีกด้วยเพราะเราอาจต้องทำการติดตั้ง หรือปรับแต่งดีไซน์ด้วยตัวเองโดยข้อดีของการใช้ BlogSoftwareมาติดตั้งเองคือเราสามารถควบคุมการใช้บล็อกของเราได้เอง ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่เขียนบล็อกก็มีได้มากตามที่เราต้องการหรือตามขนาดพื้นที่ของweb hosting ที่เราเช่าใช้อยู่
หากเราต้องการใช้ Blog Software เราจะต้องมีสิ่งเหล่านี้อยู่ล่วงหน้าแล้ว นั่นคือ
- ชื่อโดเมนเนม อาจจะเป็นชื่อโดเมนที่เราจดทะเบียนโดเมนเนมไว้ หรือใช้ sub domain จากเว็บของเราที่มีอยู่แล้ว หากคุณยังไม่เคยมีเว็บมาก่อน ก็ต้องจดทะเบียนโดเมนเนมเป็นของตัวเองก่อนครับ
- พื้นที่เว็บโฮสติ้ง คุณต้องเช่าพื้นที่เว็บโฮสติ้งไว้ให้พร้อมครับ โดยดูให้ตรงกับความต้องการของโปรแกรม blog software ที่เราจะใช้ เช่น php, cgi หรือ asp
- โปรแกรม Blog Software โปรแกรมเหล่านี้ มีทั้งแบบเสียสตางค์ซื้อมา เช่น MovableType หรือ หรือบางโปรแกรมก็ให้ใช้ได้ฟรี เช่น WordPress เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น